โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา2564
ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน : ฉารีฝ๊ะ หมัดอะดั้ม
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนาปะขอ
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบท ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรที่ประเมิน ประกอบด้วย ครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 16 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 31 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 60 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ชุด การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือใช้ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือ (Cronbach's alpha) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (µ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.58, = 0.68) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ= 4.49, = 0.71) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.55, = 0.59) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอปีการศึกษา 2564 ผลปรากฏ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินการดำเนินการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.58, = 0.62)
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.64, = 0.60)
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.63, = 0.84)
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาปะขอ ปีการศึกษา 2564 พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.57, = 0.68)