การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการ
ผู้รายงาน นางลักขณา คันธสม
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคาอย่างมีประสิทธิผล เป็นงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R & D) ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการบริหารยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคา กลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนจานวน 130 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน สัมภาษณ์เชิงลึกการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนต้นแบบ จากผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสถานศึกษาเป้าหมาย จานวน 3 แห่ง รวม 9 คนโดยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก ระยะที่ 2 การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคาอย่างมีประสิทธิผล ผู้วิจัยใช้เครื่องมือ ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้จากผู้ทรงคุณวุฒิ จานวน 12 คน โดยการประชุมสนทนากลุ่ม ระยะที่ 3 การทดลองใช้ยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคาอย่างมีประสิทธิผล ในโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคา ตลอดปีการศึกษา 2563 โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้แก่ครูฝ่ายวิชาการ จานวน 15 คน ระยะที่ 4 ประเมินยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคาอย่างมีประสิทธิผล จากผู้ทรงคุณวุฒิจานวน 17 คน โดยใช้แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคาอย่างมีประสิทธิผล ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ ที่ 1 การยกระดับนโยบายการบริหารวิชาการ มีแนวดำเนินการ คือ จัดกิจกรรมส่งเสริมองค์ความรู้ในการพัฒนาศักยภาพการบริหารงานวิชาการ จัดทำยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการที่ชัดเจน ให้ความสำคัญการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน ดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษาต่อเนื่อง ครบถ้วนและสม่ำเสมอ การจัดทำและพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ มีแนวดำเนินการ คือ ส่งเสริมการจัดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ การประเมินเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าของนักเรียน การมีจุดมุ่งหมายของการสอนที่ชัดเจนระหว่างครูและผู้เรียน ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเสริมสร้างการใช้สื่อ
เทคโนโลยีและพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ มีแนวดำเนินการ คือ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างครบถ้วน การจัดทำห้องปฏิบัติการพิเศษในทุกสาระการเรียนรู้ การพัฒนาและจัดทำแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนจากการปฏิบัติจริง ส่งเสริมครูและนักเรียนในการใช้สื่อและเทคโนโลยี มุ่งเน้นให้ครูและนักเรียนที่เข้าใช้ฐานข้อมูลดิจิตอลจากระบบเครือข่ายในการส่งเสริมการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การศึกษาภูมิหลังเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน มีแนวดำเนินการ คือ การออกเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอและครบทุกคน การศึกษาข้อมูลพื้นฐานนักเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน การสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนตระหนักถึงความพากเพียร การส่งเสริมเจตคติ คุณลักษณะนักเรียน การส่งเสริมทักษะ ความสามารถของผู้เรียน จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เรียน ยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรภาคีเครือข่าย มีแนวดำเนินการ คือ สถานศึกษาส่งเสริมให้ผู้ปกครองเข้าใจพื้นฐานและความแตกต่างรายบุคคลของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้ปกครองให้ความรักความอบอุ่น สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้เรียนในปกครอง ส่งเสริมให้ผู้ปกครองส่งเสริมการเรียนรู้ผู้เรียนทุกด้าน การจัดให้ความรู้ต่อผู้ปกครองในการใช้เวลากับผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ ผู้ปกครองร่วมมือกับสถานศึกษาในการปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของผู้เรียน ผลการประเมินยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคาอย่างมีประสิทธิผล พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นประโยชน์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด