รูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลในการยกระดับการศึกษา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) เพื่อทราบองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผล และองค์ประกอบการยกระดับคุณภาพการศึกษา 2) เพื่อทราบรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลในการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านแม่ปาคี 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลในการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านแม่ปาคี วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน กล่าวคือ 1) การกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย 2) การสร้างและพัฒนารูปแบบ 3) การตรวจสอบและปรับรูปแบบ 4) การนำเสนอรูปแบบ ประชากร ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแม่ปาคี จำนวน 7 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดโรงเรียนบ้านแม่ปาคี จำนวน 14 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ จำนวน 146 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการวิจัยเรื่องรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลในการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านแม่ปาคี และแบบประเมินความพึงพอใจรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลในการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านแม่ปาคี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลในการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านแม่ปาคี ประกอบด้วย การสร้างสื่อกลางที่มีศักยภาพ การใช้ความฉลาดทางอารมณ์เป็นฐาน การสร้างแรงบันดาลใจ การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล การกระตุ้นการใช้ปัญญาและการใช้อิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ สำหรับองค์ประกอบการยกระดับคุณภาพการศึกษาประกอบด้วย กระบวนการเปลี่ยนแปลงสมดุลต่อเนื่อง เน้นผู้เรียน ปัจจัยนำเข้ามีพลังขับเคลื่อน ผลผลิตมีคุณภาพ ผลลัพธ์มีดุลยภาพเชิงพลวัต บริบทเหมาะสม เอื้อต่อการเรียนรู้แบบพอเพียง
2. ความพึงพอใจรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผลในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่ปาคี ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 4 องค์ประกอบ กล่าวคือ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ การสร้างแรงบันดาลใจ การกระตุ้นการใช้ปัญญา การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งมีรูปแบบที่ถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้