LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก(Active
Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่านเรื่องสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน
(Python Programming) รายวิชาวิทยาการคำนวณ ว23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ผู้วิจัย นางบุญยดา สุยะหมุด
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน
ปีที่การวิจัย 2565



บทคัดย่อ



การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning)
บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่องสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน (Python Programming)
รายวิชาวิทยาการคำนวณ ว23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการ
เรียนรู้ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน (Python
Programming) 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน (Python
Programming) ให้สูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 65 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่3ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน
(Python Programming) รายวิชาว23104 วิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่านจำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน (Python Programming) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน
(Python Programming) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้เรื่องสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน (Python Programming) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที(t-test) แบบไม่อิสระ

ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง
สร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน (Python Programming) รายวิชาวิทยาการคำนวณ ว23104
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ84.49/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่านเรื่องสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน
(Python Programming) รายวิชาวิทยาการคำนวณ ว23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนท่าวังผา
พิทยาคม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ซึ่งเป็นไปตาม
สมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก(Active
Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน (Python
Programming) รายวิชาวิทยาการคำนวณ ว23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ซึ่ง
สูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 65 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว ้
4. นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) บูรณาการ
วัฒนธรรมวิถีน่านเรื่องสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน (Python Programming) รายวิชาวิทยาการ
คำนวณ ว23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการ
จัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^