รายงานการประเมินโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ผู้ประเมิน นายอัฐพล พระวิฑูรย์
รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะชำนาญการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30
ชื่อโครงการ รายงานการประเมินโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2564
การประเมินครั้งนี้ มุ่งเน้นการประเมินโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่ประชากรกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 126 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ และแบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถาม ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าเฉลี่ย ( , ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D., )
สรุปผล
การประเมินโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 126 คน สามารถจำแนกได้ดังนี้เป็นครูผู้สอน จำนวน 56 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน7 และนักเรียน จำนวน56 คน ผลการประเมิน ด้านบริบทของโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่ ความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่าโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่ ความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่าโดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการของโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่ ความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่าโดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิตโครงการเกี่ยวกับวัดความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนใน เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 พบว่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คะแนนรวม 129 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.62 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนรวม 166 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.00 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คะแนนรวม 173 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.50และเกี่ยวกับความพึงพอใจโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่ความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากด้านผลกระทบของโครงการเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมต่อโครงการศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่ ความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่าโดยรวม อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก