การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบเศษส่
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะการบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวแววตา เข็มมณี
โรงเรียน วิทยานนท์
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ ของนักเรียนที่อยู่ในระดับปรับปรุง โดยใช้แบบฝึกทักษะการบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยานนท์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 4 เรื่อง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เป็นข้อสอบก่อนฝึกทักษะและหลังฝึกทักษะ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
ผลการพัฒนาความรู้ความเข้าใจพื้นฐานในการบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ที่อยู่ในระดับปรับปรุงจำนวน 9 คน หลังการใช้แบบฝึกทักษะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ที่อยู่ในระดับปรับปรุงจำนวน 9 คน โดยใช้แบบฝึกทักษะการบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ทุกคน