รายงานผลการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ม.1
รายงานผลการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนการสอน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อประเมินโครงงานวิทยาศาสตร์ จากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการเรียนการสอนและ 4) เพื่อประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ วัดเกาะกลาง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน ผู้รายงานได้ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับผลการประเมินระดับชาติ การฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ศึกษาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2560 และศึกษาเอกสาร ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ สร้างเป็นชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 3) แบบประเมินโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบทดสอบผลการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.91 และ 5) แบบประเมินเจตคติของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test (Dependent Samples)
ผลการดำเนินการพบว่า
1. ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.66/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดียอดเยี่ยม เมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน พบว่า ด้านความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในเกณฑ์ ดียอดเยี่ยม ด้านการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ อยู่ในเกณฑ์ ดียอดเยี่ยม ด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์ อยู่ในเกณฑ์ ดียอดเยี่ยม ด้านการแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ อยู่ในเกณฑ์ ดีเยี่ยม และด้านการเขียนรายงาน อยู่ในเกณฑ์ ดีเยี่ยม
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการเรียนการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีเจตคติต่อกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด