การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวอุษณีย์ สีเหลืองอ่อน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว
ปีงบประมาณ 2565
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ คือ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation)ของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว คือ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน จำนวน 8 ด้าน ประกอบด้วย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, ความมีวินัย, ใฝ่เรียนรู้, อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งมั่นในการทำงาน, รักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 42 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 36 คน รวม 91 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ในการประเมินความเหมาะสมหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการ ความเหมาะสมของโครงการและนโยบายของโรงเรียนโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ในการประเมินเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรและทรัพยากร อันได้แก่ วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ อาคารสถานที่ งบประมาณ และระยะเวลา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินเกี่ยวกับด้านกระบวนการปฏิบัติงานของการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ในการประเมินความเหมาะสมของการบริหารโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ซึ่งประกอบด้วย ด้านการวางแผนบริหารโครงการ การดำเนินงานโครงการ การกำกับติดตามและการประเมินผลโครงการ โดยภาพรวม มีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังดินเหนียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 พบว่า ในภาพรวมมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีมาก