การนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลพรเจริญ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ผู้ศึกษา นายศุภศิษฐ์ กุดกันยา
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาการนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลพรเจริญ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ และ 2) เปรียบเทียบการนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลพรเจริญ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา วิทยฐานะ และประสบการณ์ทำงาน
กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา และตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลพรเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 132 คน ได้มาโดยการเปิดตารางเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มอย่างง่าย การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า คำถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของ การนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลพรเจริญ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 และผู้ศึกษาเดินทางไปเก็บข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ-ที ผลการศึกษา พบว่า
1. การนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลพรเจริญ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการปรับปรุง แก้ไขการนิเทศภายใน รองลงมา คือ ด้านการประเมินการนิเทศภายใน ด้านการวางแผนการนิเทศภายใน ด้านการปฏิบัติงานนิเทศภายใน และด้านการตรวจสอบการนิเทศภายใน อยู่ในระดับมากตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบการนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลพรเจริญ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษาและวิทยฐานะ พบว่าไม่แตกต่างกัน ส่วนการจำแนกตามประสบการณ์ทำงาน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนการนิเทศภายใน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01