การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์
ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
เรื่อง ซอสพริกศรีราชา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา ศุภกรธนสาร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ สำหรับพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ ๒) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ๔) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ๕) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๒ จำนวน ๔๒ คน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน จำนวน ๑๐ แผน รวมเวลา ๒๐ ชั่วโมง ๒) บทเรียนออนไลน์ จำนวน ๑๐ บทเรียน ๓) แบบวัดทักษะปฏิบัติ ๔) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จำนวน ๓๐ ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ ๐.๓๔ - ๐.๗๘ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ ๐.๒๔ - ๐.๘๕ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๔ ๕) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน ๒๐ ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ ๐.๒๕ – ๐.๘๑ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๐สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ พบว่า นักเรียนควรได้ฝึกทักษะการปฏิบัติด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยต้องอาศัยการฝึกปฏิบัติจริง และการฝึกทักษะปฏิบัติเน้นให้นักเรียนได้ฝึกคิดเอง ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นให้เด็กได้ฝึกทักษะการปฏิบัติเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่นักเรียนสนใจการจัดกระบวนการกลุ่ม และร่วมมือกันทำงานเป็นทีม เน้นการปฏิบัติจริง จะทำให้เกิดทักษะปฏิบัติที่ดีส่งเสริมให้นักเรียนมีความมั่นใจมากขึ้น และผลการวิเคราะห์ความต้องการ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ พบว่า นักเรียนมีความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
๒. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๔.๐๙/๘๓.๘๘ ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๔. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีทักษะปฏิบัติเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๕. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง ซอสพริกศรีราชา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก