การสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน วิชาภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มี จุดประสงค์เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน วิชาภาษาไทยเรื่องประเพณีวันสงกรานต์ตามรูปแบบของกล้วยไข่โมเดล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านลานหิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แ กลุ่มตัวอย่าง คือ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านลานหิน มีนักเรียนจำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 7 ชั่วโมงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
แบบฝึกทักษะการอ่าน เรื่อง วันสงกรานต์ ร้อยละ 92.63
แบบฝึกทักษะการตอบคำถามจากเรื่อง วันสงกรานต์ ร้อยละ 80.0
แบบฝึกทักษะการอ่านคำ เรื่อง วันสงกรานต์ ร้อยละ 93.68
แบบฝึกทักษะการสะกดคำ เรื่อง วันสงกรานต์ ร้อยละ 91.05
แบบฝึกทักษะการโยงคำให้ตรงกับภาพ เรื่อง วันสงกรานต์ ร้อยละ 100
แบบฝึกทักษะการแต่งประโยคจากภาพ เรื่องวันสงกรานต์ ร้อยละ 92.10
แบบฝึกการการเขียนตามคำบอก เรื่อง วันสงกรานต์ ร้อยละ 94.21
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ผลของการวิจัยพบว่าคะแนนเฉลี่ยของผลการทดลองระหว่างเรียนได้คะแนน ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ มากกว่า 80