การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานO
ทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ)
ผู้วิจัย สุขใส สีนา
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาไพร
ปีที่ผู้วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือเพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นปฐมวัย (2-3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาไพร อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาไพร มีเด็กปฐมวัย (2 – 3 ขวบ) เพียงห้องเรียนเดียวและผู้วิจัยเป็นผู้จัดประสบการณ์ในห้องเรียนนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ จำนวน 15 แผน รวม 15 ชั่วโมง 2) แบบวัดทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) จำนวน 1 ชุด จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 ด้านการรู้คำศัพท์ ด้านที่ 2 ด้านการพูดเป็นประโยค และด้านที่ 3 ด้านการพูดเป็นเรื่องราว วิเคราะห์ ค่าระดับความยากง่ายระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ขึ้นไป จำนวน 15 ข้อ นำแบบวัดที่คัดเลือกไว้วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แอลฟาของ ครอนบัค (Cronbach's Alpha) ได้ค่าเท่ากับ 0.73 ผลการวิจัย พบว่า
1. ทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ เด็กมีคะแนนจากการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียน ซึ่งวัดทักษะของเด็กหลักจัดประสบการณ์การเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 88.45
2. ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ มีค่า .7984 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.84