การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนออนไลน์
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google meet ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google meet ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้ การเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google meet ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4. ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google meet ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ สังกัดเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google meet ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ E1 = 81.56 / E2 = 83.97 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนเรียนร้อยละ 52.90 หลังเรียนร้อยละ 87.43 จะเห็นว่าหลังเรียนผู้เรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนมีความพึงพอใจ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72
คำสำคัญความสามารถในการแก้ปัญหา, แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์, การเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ
Google meet, เทคนิค KWDL
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop Exercises in Mathematic by using Google Meet for Online Teaching together with the KWDL technique to enhance Problem Solving Ability on the topic Decimals for the Students in the fifth grade. 2) to survey the satisfaction level of students who learned with Exercises in Mathematic by using Google Meet for Online Teaching together with the KWDL technique to enhance Problem Solving Ability on the topic Decimals for the Students in the fifth grade. 3) to compare Problem Solving Ability. and 4) to survey the satisfaction level of students who learned with Exercises in Mathematic by using Google Meet for Online Teaching together with the KWDL technique to enhance Problem Solving Ability on the topic Decimals for the Students in the fifth grade. The sample in this research were students in the fifth grade for the course 31 people.The findings of the research revealed that:overall the appropriate level of Exercises in Mathematic by using Google Meet for Online Teaching together with the KWDL technique to enhance Problem Solving Ability on the topic Decimals for the Students in the fifth gradewas at the high level and the efficiencyhad the efficiencyE1 = 81.56 / E2 = 83.97 which follows the standard criterion 80/80. students’ learning achievement after learning with Exercises in Mathematic by using Google Meet for Online Teaching together with the KWDL technique to enhance Problem Solving Ability on the topic Decimals for the Students in the fifth gradewere higher than before learning with a statistical significance level of 0.05. overall the students’ attitude via e - practice problem skills was at the good level. And In addition, overall students’ were satisfied with Exercises in Mathematic at a high level (X̅= 4.72, S.D. = 0.42).
Keywords: Problem Solving Ability on the topic Decimals, Exercises in Mathematic, Google Meet for Online Teaching, the KWDL technique.