การสร้างและพัฒนาแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ
ชื่อเรื่อง : การสร้างและพัฒนาแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุด ขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : นายวิกรม โสดามรรค ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่
ปีที่วิจัย : 2563
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการปฏิบัติก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และ 4) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลาเรียน 17 ชั่วโมง 2) แบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ จำนวน 6 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของ ลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ(t – test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2= 82.17/84.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบเท่ากับ 0.62 แสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 62.00
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการปฏิบัติ เปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุดขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ โดยใช้ t –test for dependent samples นักเรียนมีทักษะกระบวนการปฏิบัติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการปฏิบัติ ชุด ขนมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกมีความน่าสนใจ รองลงมา คือ แบบฝึกทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้น และแบบฝึกทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้มากขึ้น ตามลำดับ