การพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นายฉัตรชัย ไชยราช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่จัดทำ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) ศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/9 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้รูปแบบ Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ประกอบการรายงาน ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ค31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง เซต 4) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เชต 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ทดสอบ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.10/80.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. พัฒนาการของความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น โดยความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 28.85 ระหว่างเรียนคิดเป็นร้อยละ 77.54 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยร้อย 80.10
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางด้วยเทคนิค KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยรวมเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.84, S.D. = 0.48)