รายงานผลการประเมินโครงการ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกประถมศึกษาสิงห์บุรี
ผู้ประเมินโครงการ นายสมพร พิบูลย์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดยาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประกอบด้วย คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านบริบทของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ หลักการและเหตุผลโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ สภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้ออำนวยต่อการดำเนินโครงการ
2. ผลการประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความพร้อม ความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการดำเนินโครงการ และเอกสารใช้ดำเนินกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
3. ผลการประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านกระบวนการของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ กำหนดขั้นตอนและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน
4. ผลการประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านผลผลิตของโครงการส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ อยู่อย่างพอเพียง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความมีวินัย และเมื่อเรียงลำดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้คือ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ใฝ่เรียนรู้ ซื่อสัตย์ สุจริต มุ่งมั่นในการทำงาน รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และความมีวินัย
5. ผลการประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านผลผลิตของโครงการส่วนคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการทำงานต่างๆ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ สามารถเลือกแนวทางและการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม