กลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในระหว่างการแพร่ระบา
ของโรงเรียนวัดดำรงบุล
ชื่อผู้วิจัย นายสมปอง ใจเบิกบาน
ปีการศึกษา 2563-2564
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล และเพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการดำเนินการวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา( research and development, R&D) ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ปีการศึกษา 2563-2564
สรุปผลการวิจัย
1.กลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระหว่างการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล ได้แก่
1.1.วิสัยทัศน์ ภายในปีการศึกษา 2564 นักเรียนทุกคนมีความปลอดภัย ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เป็นคนดี เป็นคนเก่ง อยู่อย่างมีความสุข
1.1.2 พันธกิจที่ 1 ได้แก่ รักษาความปลอดภัยให้นักเรียน
1) เป้าประสงค์ ได้แก่ นักเรียนทุกคนอยู่อย่างปลอดภัย
2) กลยุทธ์ที่ 1 ดูแลนักเรียนทุกคนให้อยู่อย่างปลอดภัย
3) โครงการ 3 โครงการ ได้แก่
3.1) อยู่ห่างๆ ด้วยความห่วงใย
3.2) ใส่ใจดูแลสุขภาพให้กับนักเรียน
3.3) มีวินัย ใส่ใจกฎจราจร
1.1.3 พันธกิจที่ 2 ได้แก่ ส่งเสริมและพัฒนานักเรียน
1) เป้าประสงค์ ได้แก่ นักเรียนทุกคนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามศักยภาพ
2) กลยุทธ์ที่ 2 คนเก่งคนดีมีผู้ช่วยพัฒนาศักยภาพ
3) โครงการ ได้แก่
3.1) ส่งเสริมเติมเต็มตามศักยภาพ
3.2) คนเก่ง คนดี มีเวทีให้แสดง
1.1.4 พันธกิจที่ 3 ได้แก่ ป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียน
1) เป้าประสงค์ ได้แก่
1.1) โรงเรียนช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนทุกคน
1.2) โรงเรียนช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนทุกคน
2) กลยุทธ์ที่ 3 นักเรียนทุกคนคือลูกของเรา
3) โครงการ ได้แก่
3.1) อุบัติเหตุอุบัติภัย ในสถานศึกษาป้องกันได้
3.2) ทุกปัญหามีทางแก้
1.1.5 พันธกิจที่ 4 ได้แก่ ให้ความช่วยเหลือนักเรียนด้อยโอกาส
1) เป้าประสงค์ ได้แก่ นักเรียนด้อยโอกาสทุกคน ได้รับการช่วยเหลือให้ศึกษาเล่าเรียนได้ทัดเทียมเพื่อน
2) กลยุทธ์ที่ 4 ช่วยเขาได้ คือความภูมิใจของเรา
3) โครงการ ได้แก่
3.1) แด่เด็กน้อยด้อยโอกาส
3.2) บุญที่ยิ่งใหญ่คือการช่วยเด็กด้อยโอกาส
1.1.6 พันธกิจที่ 5 ได้แก่ ส่งต่อผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
1) เป้าประสงค์ ได้แก่ นักเรียนที่มีปัญหาทุกคนได้รับการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
2) กลยุทธ์ที่ 5 ร่วมด้วยช่วยกันดูแลนักเรียน
3) โครงการ ได้แก่
3.1)เครือข่ายภายใน
3.2)เครือข่ายภายนอก
1.1.7 เงื่อนไขความสำเร็จ ประกอบด้วย
1) บริหารตามวงจรคุณภาพ (PDCA)
2) กระจายอำนาจทุกขั้นตอน
3) เปิดโอกาสการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ
4) ผู้บริหารเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
1.2 ผลการใช้กลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล
1.2.1 ประเมินผลงานของสถานศึกษาตามเกณฑ์การประเมินสถานศึกษาดีเด่น ด้านการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จากการประเมินสถานศึกษาตามเกณฑ์การประเมินสถานศึกษาดีเด่น ด้านการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมโรงเรียนวัดดำรงบุลได้รับคะแนนจากการประเมินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 91 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91
1.2.2 ผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน ครู และโรงเรียน อันเนื่องจากการใช้กลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล
1) ผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน อันเนื่องจากการใช้กลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล พบว่า มีนักเรียน จำนวน 27 คน ได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขัน ระดับต่างๆ
2) ผลลัพธ์ที่เกิดกับครู อันเนื่องจากการใช้กลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล พบว่ามีครู จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขัน ระดับต่างๆ จำนวน 87 รางวัล
3) ผลลัพธ์ที่เกิดกับโรงเรียน อันเนื่องจากการใช้กลยุทธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนวัดดำรงบุล ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัล จำนวน 25 รางวัล
คำสำคัญ กลยุทธ์ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรคโควิด-19 โรงเรียนวัดดำรงบุล