การปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano)
ผู้รายงาน นางภิยกาญจน์ ทองไหม
สังกัด โรงเรียนสีคิ้ว "สวัสผดุงวิทยา" องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะตนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเป็ยโนเบื้องตัน (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 2) เพื่อหาค่าตัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะตนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิA STAD 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่องการปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD การวิจัยนี้เป็นวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสีคิ้ว "สวัสดิ์ผดุงวิทยา" สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเปียโน (Piano Basic กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบขนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดทักษะดนตรีสากล เป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระตับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ในการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.24/ 90.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5139 นั่นหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.5139 หรือคิดเป็นร้อยละ 51.39
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากลเรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวนนักเรียนทั้งหมด 37 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 มีจำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 86.49 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 56.86 คิดเป็นร้อยละ 81.24 ซึ่งทั้งจำนวนนักเรียนและคะแนนที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากลอยู่ในระดับมากที่สุด