รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประ
ผู้ประเมิน นายนพรุต บ่อพิมาย
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์เจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ในครั้งนี้ โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียน บ้านราษฎร์เจริญ ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท 2) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์เจริญ ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียน บ้านราษฎร์เจริญ ด้านกระบวนการ และ 4) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์เจริญ ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ข้าราชการครู จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 38 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 38 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 91 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item objective congruence: IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha Coefficient - α) เท่ากับ 0.948, 0.971, 0.775 และ 0.956 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลได้ว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์เจริญ ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครู พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์เจริญ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานและข้าราชการครู พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์เจริญ ด้านกระบวนการ ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานและข้าราชการครู พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์เจริญ ด้านผลผลิต ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ข้าราชการครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้