การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การทดลอง
ผู้วิจัย : นายปัณณวิชญ์ ม่วงดิษฐ
บทคัดย่อ
จากผลการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2564 เรื่อง การเกิดลมบก ลมทะเล และลมมรสุม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะแก้ไขปัญหาโดยใช้การทดลองเข้ามาสอนนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และมีทักษะการทดลองในสถานการณ์จริง โดยให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีโอกาสได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียน ได้คิดและลงมือปฏิบัติ ทราบขั้นตอนวิธีการทดลอง และผลการทดลองของตนเอง ซึ่งเป็นการจัดโอกาสให้นักเรียนได้ประสบความสำเร็จในการเรียน และยังเป็นการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึงตามความสามารถของตนเอง การที่นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเช่นนี้จะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาไปตามแนวทางที่พึงประสงค์ กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัว เด็กสามารถเรียนรู้ทักษะในการแก้ปัญหา ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการวัดที่มาพร้อมกับทักษะการคำนวณ
ในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเกิดลมบก ลมทะเล และลมมรสุม ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งว่าให้นักเรียนสามารถอธิบาย เรื่อง การเกิดลมบก ลมทะเล และลมมรสุม ได้นั้น หลังจากการจัดกิจกรรมผลปรากฏว่า นักเรียนมีผลการประเมินผ่าน ร้อยละ 100 และมีทักษะการทดลองในสถานการณ์จริง นักเรียนสามารถตอบได้ว่า การเกิดลมบก ลมทะเล และลมมรสุม เกิดขึ้นได้อย่างไรและเกิดในช่วงเวลาใดได้
ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาจึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติและธรณีพิบัติภัย สูงขึ้นหลังจากที่เรียนโดยใช้การทดลอง เรื่อง การเกิดลมบก ลมทะเล และลมมรสุม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05