LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การประเมินแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 4 ปี (ปีการศึกษา 2561-2564)

usericon

การประเมินแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 4 ปี (ปีการศึกษา 2561-2564)
โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่
Assessment of The educational development plan
(The academic year 2018-2021) Banhuainumdib School, Chiang Mai Province.

ม่อนถิ่น นพคุณ*
Montin Nopprahum

    การประเมินแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 4 ปี (ปีการศึกษา 2561-2564) โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา โดยใช้ CIPP Model และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา ด้วยเทคนิค AAR โดยแบ่งการประเมินเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา โดยใช้ CIPP Model และระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา ด้วยเทคนิค AAR จำนวนประชากรทั้งหมด 130 คน เก็บข้อมูลปฐมภูมิด้วยแบบประเมินและข้อมูลทุติยภูมิที่เกี่ยวข้อง กับแผนพัฒนาการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และสถิติเชิงพรรณนา

    ผลการประเมิน พบว่า
    1. ผลการประเมินแผนพัฒนาการศึกษา
     1.1 ผลการประเมินแผนพัฒนาการศึกษา โดยใช้ CIPP Model ประกอบด้วย 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ด้านผลผลิต (Product) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯X= 4.63, S.D.= 0.22)
     1.2 ผลการดำเนินงาน (Results) ตามแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2561-2564)
1.2.1 ผลผลิต (Output) พบว่า
1) ผลการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนระดับปฐมวัย “สะอาด สดใส” นักเรียนผ่านเกณฑ์ความพึงพอใจ ภาพรวมระดับดี-ดีมาก ปีการศึกษา 2561 ร้อยละ 72.48 ปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 78.93 ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 85.53 และปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 88.93 และระดับประถมศึกษา “ผู้เรียนมีทักษะชีวิต ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง” นักเรียนผ่านเกณฑ์ความพึงพอใจ ภาพรวมระดับดี-ดีมาก ปีการศึกษา 2561 ร้อยละ 75.84 ปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 81.84 ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 81.88 และปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 93.39
2) คุณภาพการศึกษา จากรายงานการประเมินคุณภาพภายใน (SAR) พบว่า คุณภาพการศึกษาเมื่อสิ้นแผนพัฒนาการศึกษาในปีการศึกษา 2564 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 ดังนี้
(1) ระดับปฐมวัย คุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2564 สูงกว่า ปีการศึกษา 2561 คิดเป็นร้อยละ 20.28
(2) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน คุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2564 สูงกว่า ปีการศึกษา 2561 คิดเป็นร้อยละ 16.21
         1.2.2 ผลลัพธ์ (Outcome) ระดับความพึงพอใจการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 4 ปี (ปีการศึกษา 2561-2564) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯X= 4.88, S.D. = 0.18)
     1.2.3 ผลกระทบ (Impact) จากความสำเร็จการดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 4 ปี (ปีการศึกษา 2561-2564) สร้างความพึงพอใจ สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับ นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน และ สถานศึกษาได้รับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณ ส่งผลต่อการมีส่วนร่วม การระดมทรัพยากรการศึกษาและการบริหารจัดการเรียนรู้ในรูปหุ้นส่วนการศึกษา (Education Partnership) เป็นแหล่งเรียนรู้ และต้นแบบประยุกต์ใช้ของสถานศึกษา และหน่วยงานอื่น อาทิ ด้านการประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา ด้วย CIPP Model การสะท้อนผลการพัฒนา ด้วย AAR และต้นแบบการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา โดยกระบวนการวางแผนเชิงอนาคต (Scenario Planning)
    2. ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา
     2.1 ผลจากการสนทนากลุ่มและการสะท้อนผลการพัฒนาด้วยเทคนิค AAR (After Action Review ) ของผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร และผู้เกี่ยวข้อง มีข้อเสนอในการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษาที่สนองพระบรมราโชบายด้านการศึกษา สอดคล้อง ทิศทางนโยบาย...“สพฐ.:วิถีอนาคต วิถีคุณภาพ” และวิสัยทัศน์... “สร้างคุณภาพทุนมนุษย์ สู่...สังคมอนาคตที่ยั่งยืน” ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงและความต้องการของผู้เรียน โดย 1) สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนบนฐาน...BBL 2) พัฒนาหุ้นส่วนการศึกษา (Education Partnership) ร่วมขับเคลื่อนผลักดัน การบูรณาการทักษะชีวิต ทักษะวิชาการ และทักษะอาชีพแบบองค์รวมฐานสมรรถนะ และ 3) จัดทำแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2566-2570) ด้วยกระบวนการวางแผนเชิงอนาคต (Scenario Planning)
     2.2 ผลการประเมินข้อเสนอเชิงนโยบายจัดทำพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570) ด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯X= 4.83, S.D. = 0.21)

คำสำคัญ : การประเมิน ,แผนพัฒนาการศึกษา ,CIPP Model ,AAR
______________________________________
*นายม่อนถิ่น นพคุณ Mr. Montin Nopprahum
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าหลุก รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^