รายงานการประเมินโครงการ
นายอนุศักดิ์ พรมโส
ปีที่รายงาน 2565
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) เพื่อประเมินความก้าวหน้า (Formative Evaluation) ของโครงการ “รวมมิตร พัฒนาจิต เจริญปัญญา พาโรงเรียนสะอาด” ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 โดยผนวกรูปแบบการประเมิน 2 รูปแบบ เพื่อใช้เป็นกระบวนการในการประเมิน คือ รูปแบบการประเมินโดยยึดจุดมุ่งหมายเป็นหลัก (Goal-base) ของครอนบาช (Cronbach) และรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของ Stufflebeam
กลุ่มเป้าหมายเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 56 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการ “รวมมิตร พัฒนาจิต เจริญปัญญา พาโรงเรียนสะอาด” ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)
ผลการประเมิน ปรากฏผลดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นต่อโครงการ “รวมมิตร พัฒนาจิต เจริญปัญญา พาโรงเรียนสะอาด” ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นต่อโครงการ “รวมมิตร พัฒนาจิต เจริญปัญญา พาโรงเรียนสะอาด” ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88
3. ด้านกระบวนการ (Process) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นต่อโครงการ “รวมมิตร พัฒนาจิต เจริญปัญญา พาโรงเรียนสะอาด” ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13
4. การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นต่อโครงการ “รวมมิตร พัฒนาจิต เจริญปัญญา พาโรงเรียนสะอาด” ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38
ผลการประเมินคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น 48 คน ที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ “รวมมิตร พัฒนาจิต เจริญปัญญา พาโรงเรียนสะอาด” ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ พบว่า ในภาพรวม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนบ้านโสกก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 มีผลการประเมินคุณธรรม จริยธรรม ด้านความขยัน การประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 95