รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหลู้
ชื่อโครงการ รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหลู้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้ประเมิน นายพิษณุ พลอยศรี
ผู้อำนวยการ วิทยฐานะชำนาญการโรงเรียนบ้านหลู้
ปีการศึกษา 2564
การประเมินครั้งนี้ มุ่งเน้นการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหลู้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ตามรูปแบบการประเมินเชิงระบบ CIPPI Model มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) การประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ 5) การประเมินด้านผลกระทบของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 101 คน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 43 คน และนักเรียน จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ และแบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถาม ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหลู้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 สรุปผลการประเมิน ดังต่อไปนี้
1.ด้านบริบทของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหลู้ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.77, S.D. = 0.36) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.75, S.D. = 0.50)
2.ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหลู้ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.70, S.D. = 0.42) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.58, S.D. = 0.61)
3.ด้านกระบวนการของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหลู้ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.72, S.D. = 0.40) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.73, S.D. = 0.50)
4.ด้านผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนในเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 พบว่า ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 คะแนนรวม 124 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.57 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนรวม 95 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.36 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนรวม 160 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.89 และด้านผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับความพึงพอใจโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหลู้ ความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.76, S.D. = 0.40)
5.ด้านผลกระทบของโครงการ เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหลู้ ความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.58, S.D. = 0.45) ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.72, S.D. = 0.52) และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.71, S.D. = 0.41)