LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

รายงานการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูปฐมวัย
เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย        พิมพรรณ อนันทเสนา
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูปฐมวัยเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูปฐมวัยเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน ผู้วิจัยดำเนินการศึกษาเพื่อตอบคำถามของการศึกษา ได้แก่ 1) การนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) สำหรับครูปฐมวัยเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบโครงงาน มีความเหมาะสมหรือไม่ 2) ผลการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูปฐมวัยเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานก่อนและหลังการนิเทศ มีความแตกต่างกันหรือไม่ และ 3) ระดับความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) มีระดับความพึงพอใจในระดับใด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ในปีการศึกษา 2564 เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 117 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 11 คน และครูปฐมวัยรับที่ผิดชอบชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 117 คนและเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 2,806 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและบริบทของโรงเรียน ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 20 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 8 คน ครูปฐมวัย จำนวน 30 คน และเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5- 6 ปี) จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คู่มือการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูปฐมวัยเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 1 ฉบับ 2) แบบสอบถามความคิดเห็นคู่มือการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูปฐมวัยเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสอบถามความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสังเกตการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงงานชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 1 ฉบับ 5) แบบบันทึกพัฒนาการเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) จำนวน 1 ฉบับ และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้แบบวิชาชีพ (PLC) จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
    1. คู่มือการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
    2. หลังการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ครูปฐมวัยมีความสามารถในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานสูงกว่าก่อนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และผลการสังเกตการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานด้านการเตรียมการ ด้านการจัดประสบการณ์แบบโครงงานและสรุปผลการจัดประสบการณ์แบบโครงงาน โดยรวมมีความสอดคล้อง เชื่อมโยง เหมาะสม อยู่ในระดับดี
    3. หลังการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) นำไปสู่การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3 (อายุ 5-6 ปี) มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่า ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน มีผลต่อ การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
    4. ความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ (PLC) มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^