การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำนาม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวกนกวรรณ วิเศษสิงห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
บทคัดย่อ
จากการผลการเรียนจากบทเรียน ปีการศึกษา 2565 เรื่อง คำนาม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 มีคะแนนที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนตั้งไว้ ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะแก้ไขปัญหาโดยใช้สื่อการเรียนการสอนที่เรียกว่าบทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 เพื่อให้นักเรียนสามารถ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำนาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีโอกาสได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียน ได้คิดและลงมือปฏิบัติ ทราบผลการกระทำของตนเอง ซึ่งเป็นการจัดโอกาสให้นักเรียนได้ประสบความสำเร็จใน การเรียนและยังเป็นการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึงตามความสามารถของตนเอง การที่นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเช่นนี้จะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนา ไปตามแนวทางที่พึงประสงค์ นอกจากนี้หากผู้เรียนตอบคำถามในระหว่างเรียนไม่ถูกต้องก็สามารถกลับไปศึกษาเรื่องเดิมได้ใหม่จนกว่าจะเข้าใจ ทั้งนี้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำนาม เป็นสิ่งที่นักเรียนมีความสนใจอยู่แล้วทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นต้องการที่จะเรียน ความสนใจของนักเรียนเอง และจากการที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมหลาย ๆ ครั้ง เช่น การศึกษาเนื้อหา การตอบคำถามระหว่างเรียน การทำแบบทดสอบหลังเรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะและความเข้าใจดียิ่งขึ้น
ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาจึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำนาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แล้ว สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05