การศึกษาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี
ผู้วิจัย นางสาวเรือนแก้ว วรแสน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยให้นักเรียนจำนวนร้อยละ 80 มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 20 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. ธรรมชาติรอบตัว หน่วยผีเสื้อแสนสวย 2. ธรรมชาติรอบตัว หน่วย โลกของแมลง 3. สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก หน่วย ปลอดภัยในยานพาหนะ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2.แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3. แบบทดสอบความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Shot Case Study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี จำนวน 20 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 มีจำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี มีคะแนนเฉลี่ย 17.15 คิดเป็นร้อยละ 85.75 เมื่อจำแนกความสามารถรายด้าน พบว่า ด้านการเปรียบเทียบจำนวน มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.65 คิดเป็นร้อยละ 93.00 และด้านการเรียงลำดับจำนวน มีค่าคะแนนต่ำสุด เท่ากับ 4.00 คิดเป็นร้อยละ 80.00 ด้านการรู้ค่าจำนวนมีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.30 คิดเป็นร้อยละ 86.00 และด้านการนับจำนวนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.20 คิดเป็นร้อยละ 84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑที่กำหนดไว้
โดยสรุป การศึกษาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสม ครูที่จัดประสบการณ์ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้นำไปใช้จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนระดับปฐมวัยเกิดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และเป็นการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาให้กับเด็กได้อย่างเต็มศักยภาพ