LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

รูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล

usericon

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล 1
(ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้วิจัย จิภัสธกานต์ อัศวกุลทพัชร
ปีที่ศึกษา 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์สภาพและประเมินความจําเป็น
ในการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัด
กองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2) การออกแบบและพัฒนา
รูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกอง
การศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนา
ศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ 4) การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการ
พัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกอง
การศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ครูผู้สอน
ในโรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา จำนวนครูที่เข้าร่วมโครงการโดยความสมัครใจ จำนวน 21คน ดำเนินการวิจัยและพัฒนา
(Research and Development) ที่ใช้วิธีการวิจัยแบบวิธีผสม (Mixed Method Research) โดยการ
เก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณ และ เชิงคุณภาพ มีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษา
วิเคราะห์สภาพและประเมิน ความจําเป็น ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การ
ทดลองใช้รูปแบบ และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาวิเคราะห์สภาพและประเมินความจําเป็นในการพัฒนาศักยภาพด้าน
การวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบล
พะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า สภาพปัญหาของครูผู้สอนส่วนมากประสบปัญหาการขาด
ความรู้ ความเข้าใจ ขาดทักษะ ขาดแรงจูงใจ ขาดการสนับสนุนด้านทรัพยากร วัสดุอุปกรณ์ ขาดสื่อ
นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา แหล่งสืบค้นข้อมูลที่ทันสมัย ขาดผู้ให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือในการ
ทำวิจัยในชั้นเรียน แนวทางแก้ไขปัญหา ได้แก่ หน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนควรกำหนดเป็นนโยบาย

และให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ให้สนับสนุนด้านงบประมาณ หรือวัสดุอุปกรณ์ที่จําเป็นต่อการ
จัดทำวิจัยในชั้นเรียน ควรได้รับคำแนะนําจากผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยในชั้นเรียน ผลการวิเคราะห์
แบบสอบถามความคิดเห็นของครูด้านสภาพปัญหาและความต้องการในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู
พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง
2. การออกแบบและพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียน
โรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา พบว่า มี 7 องค์ประกอบ คือ 1) การช่วยเหลือครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน (Treatment)
2) การให้โอกาสในการทำงาน (Opportunity) 3) การคิดเชิงบวก (Positive thinking) 4) การส่งเสริมให้
ครูได้รู้จักและเข้าใจตนเอง (Self-awareness) 5) การส่งเสริมให้ ครูสร้างทีมและทำงานเป็นทีม (Team
building and Teamwork) 6) การส่งเสริมให้ครูได้เรียนรู้จาก การลงมือทำวิจัยในชั้นเรียนด้วยตนเอง
(Authentic Learning) 7) การส่งเสริมให้ครูสามารถเขียนรายงานผลการวิจัยได้ (Report) ซึ่งมีขั้นตอน
การพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยของครู 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การอบรม (Training) การจัด
กิจกรรมการอบรมมี 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์ ขั้นที่ 2 ขั้นลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 3 ขั้น
การนําเสนอ ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและประเมินผล ขั้นที่ 5 ขั้นสะท้อนผลลัพธ์ขั้นตอนที่ 2 การเป็นพี่เลี้ยง
(Mentoring) ขั้นตอนที่ 3 การฝึกปฏิบัติ (Doing) ขั้นตอนที่ 4 การนิเทศ (Supervision) และขั้นตอนที่
5 การสะท้อนผลลัพธ์ (Reflective Outcome) ผลการประเมินโครงสร้างและองค์ประกอบของการ
พัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัด
กองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ โดยผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่
ในระดับมาก
3. การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู
โรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา จากการประเมินความรู้พื้นฐานด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้เข้ารับการอบรม พบว่า
จำนวนครู21 คน มีคะแนนหลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม จากจำนวนครู 21 คน
คิดเป็นร้อยละ 100 ผลการประเมินผลงานวิจัยในชั้นเรียนของครู และพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการ
ปฏิบัติกิจกรรมในหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 8 หน่วย โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียน
ของโรงเรียนเทศบาล 1 (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอ
หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า ความพึงพอใจของครูที่มีต่อองค์ประกอบของรูปแบบและเงื่อนไข
ความสำเร็จในการนํารูปแบบไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู และความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เข้าร่วมโครงการ ที่นํากระบวนการวิจัย
ในชั้นเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่ส
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^