การศึกษาผลการจัดประสบการณ์บูรณาการ
ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
ผู้ศึกษา นางวาสนา กุเวสา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และศึกษาพฤติกรรมการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้านความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ และด้านประเมินผลงานของเด็ก ในการศึกษาครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจัดประสบการณ์ จำนวน 3 หน่วย หน่วยละ 5 กิจกรรม รวมเวลาจัดประสบการณ์ จำนวน 3 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 100.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนทดสอบ วัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
2. ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี มีพฤติกรรมด้านความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ อยู่ในระดับดี ( = 2.94, S.D. = 0.28) คิดเป็นร้อยละ 98.28 ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับดี ( = 2.94, S.D. = 0.09) คิดเป็นร้อยละ 98.00 และด้านผลงานอยู่ในระดับดี ( = 2.94, S.D. = 0.10) คิดเป็นร้อยละ 98.00