LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

รายงานผลการดำเนินกิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา ปีการศึกษา 2565

usericon

บทคัดย่อ
    
    กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑. เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมป้องกัน แก้ไข พฤติกรรมของนักเรียนตามแนวทางระบบดูแลช่วยเหลือนักเรีย ๒. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการดำรงชีวิตและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และ ๓. เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างโรงเรียนกับบ้าน การปฏิบัติกิจกรรมใช้วงจรคุณภาพ PDCA เดมิ่ง (Edward W. Deming , 1995 : 56) ซึ่งมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1. การวางแผน 2. การปฏิบัติตามแผน 3. การตรวจสอบ และ 4. การปรับปรุง การดำเนินงานนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา ได้น้อมนำ ศาสตร์พระราชา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ ๙ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” สู่การพัฒนานักเรียนอย่างยั่งยืน มาเป็นแนวทางการการปฏิบัติกิจกรรมใช้ คำว่า “พัฒนานักเรียนที่มาขอรับการปรึกษาตามพระบรมราโชบาย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรารามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ ๑๐ ไว้ว่า การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ๔ ด้าน มาเป็นแนวทางการปฏิบัติกิจกรรม

    ผลที่เกิดกับผู้เรียน
        กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษาช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจตนเองอย่างถูกต้อง รู้ถึงข้อบกพร่อง และความสามารถพิเศษของตนเอง มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถพิจารณาตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง สามารแก้ปัญหาต่างๆ ที่ตนประสบได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางแผนการดำเนินชีวิตในอนาคตของตนเอง และสามารถนำตนเองไปสู่เป้าหมายที่วางไว้รวมทั้งสามารถที่จะปรับตัวได้อย่างเหมาะสม และดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข    

ผลที่เกิดกับครู
    กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษาช่วยให้ครูเข้าใจผู้เรียนได้ดีขึ้นทุกๆ ด้าน ทำให้ยอมรับและเข้าใจว่าผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันในด้านต่างๆ ทำให้ยอมรับและเข้าใจว่าผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันในด้านต่างๆ สามารถปรับปรุง การเรียนการสอน และการปกครองได้เหมาะสม สามารถจัดแบ่งผู้เรียนออกตามความสามารถและจัดบทเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะช่วยให้สถานศึกษาสามารถจัดกิจกรรมและบริการต่างๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปัญหาเรื่องความประพฤติของผู้เรียนอีกด้วย


ผลที่เกิดกับผู้ปกครอง
    กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษาช่วยให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจบุตรของตนเองดีขึ้น เข้าใจถึงแนวทางการดูแลช่วยเหลือบุตรของตนเองให้มีพฤติกรรมดีขึ้นทั้งด้านการเรียน ด้านพฤติกรรม ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านโอกาสในการศึกษาต่อ และด้านการประกอบอาชีพ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถชี้แนะแนวทางแก่บุตรของตนได้ดีขึ้น นอกจากนี้กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษาจะช่วยให้ผู้ปกครองยอมรับขีดจำกัดความสามารถของบุตรจะไม่เร่งรัดให้บุตรทำงานเกินความสามารถอันจะเป็นผลเสียแก่เด็ก และให้ความร่วมมือแก่ทางสถานศึกษาในการส่งเสริมพัฒนาบุตรของตน

ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
    สถานศึกษาได้น้อมนำนำศาสตร์พระราชามาขับเคลื่อนกิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษาในสถานศึกษาเป็นขั้นตอน โดยผู้บริหารสถานศึกษาได้วางนโยบายและแผนการปฏิบัติงานในการบริหารจัดการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาแนะนำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการนำศาสตร์พระราชาไปปฏิบัติงานกิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษาและปฏิบัติตนให้ถูกต้อง การจัดระบบในการจัดกิจกรรม และการวางแผนขั้นตอนการจัดกิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา ประสานสัมพันธ์ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อนที่ปรึกษา จัดเตรียมการบริหารจัดการอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนด้วยกันหรือโรงเรียนกับชุมชน การสร้างเครือข่ายและขยายผลสู่ภายนอกสถานศึกษา และนักเรียนสามารถถ่ายทอดประสบการณ์การจัดกิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษามาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน นับเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน








ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^