LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการภาณุพงศ์

usericon

ชื่อเรื่อง : การศึกษาตัวแทนความคิดทางวิทยาศาสตร์ เรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับภาพเคลื่อนไหวระดับอนุภาค
ผู้วิจัย : นายภาณุพงศ์ อุณชาติ

บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแทนความคิดทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับภาพเคลื่อนไหวระดับอนุภาค กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 33 คน ที่ศึกษาในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบวัดตัวแทนความคิดทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย 3 เรื่อง ได้แก่ ความเข้มข้นกับอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี พื้นที่ผิวกับอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และอุณหภูมิกับอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาความสามารถของนักเรียนในการสร้างตัวแทนความคิดทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และวิเคราะห์ผลโดยใช้เกณฑ์ตามแนวคิดที่ปรับจาก Jaber L, Boujaoude S (2012)
    ผลการวิจัยพบว่าหลังเรียนความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิดทั้ง 3 ระดับ คือ มหภาค จุลภาค และสัญลักษณ์ ของนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนที่อยู่ในระดับต่ำ โดยพบว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบจำลองเป็นฐานร่วมกับภาพเคลื่อนไหวระดับอนุภาคนั้นให้นักเรียนเห็นการเปลี่ยนแปลงในระดับโมเลกุล ส่งผลให้นักเรียนสามารถสร้างตัวแทนความคิดทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 ระดับได้ดีขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^