การใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการวิจัยโดยใช้ แบบแผนการทดลอง One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ STAD จำนวน 7 แผน ชุดฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ STAD จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบประจำชุดการฝึก จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่า ความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .36 -.78 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ .37-.80 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.66/83.83
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.15 คิดเป็นร้อยละ 83.83 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 12.82 คิดเป็นร้อยละ 42.73 มีผลการพัฒนาโดยเฉลี่ย เท่ากับ 12.27 คิดเป็นร้อยละ 40.91
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ STAD อยู่ในระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70