การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย : นางสาวณัฐสุดา เกษา
ตำแหน่ง : ครู
หน่วยงาน : โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ร่วมกับห้องเรียนออนไลน์ Google sites มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อจัดทําแบบเรียนออนไลน์ Google Sites ที่มีผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนฮอดพิทยาคม 2) เพื่อประเมินผลการใช้แบบเรียนออนไลน์ Google Sites ที่มีผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนฮอดพิทยาคม ประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนฮอดพิทยาคมจํานวน 237 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จํานวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดทําแบบเรียนออนไลน์ Google Sites ที่มีผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนฮอดพิทยาคม พบว่า มีกระบวนการจัดทําแบบเรียนออนไลน์ Google Sites ดังนี้ 1) การกําหนดผลลัพธ์เป้าหมาย ได้แก่ เนื้อหารายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และสื่อการสอน เช่น รูปภาพ เสียง และวีดีโอ และแบบทดสอบการวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 2) การศึกษาวิธีการสร้างแบบเรียนออนไลน์ Google Sites 3) การศึกษาวิธีการลงเนื้อหารายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ใน Google Sites และ4) จัดทําแบบเรียนออนไลน์ Google Sites
2. การประเมินผลการใช้แบบเรียนออนไลน์ Google Sites ที่มีผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนฮอดพิทยาคม พบว่า 1) การหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Google Sites พบว่า มี ประสิทธิภาพเท่ากับ 90.85/93.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ย (