การรคิดวิเคราะห์วรรณคดีโดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการคิดวิเคราะห์วรรณคดีระหว่างคะแนน
ก่อนและหลังเรียน โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/14 ปีการศึกษา 2564
โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ กรุงเทพมหานคร จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบ
เจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแบบเทคนิคหมวกหกใบของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 8 แผน
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ
(t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียนเท่ากับ 14.55 และ 3.28
ตามลําดับ คะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนเท่ากับ 25.21 และ1.47 ตามลําดับ เมื่อเปรียบเทียบ
ค่า t ที่คํานวณได้คือ 18.653 กับค่าวิกฤตของ t ในตารางเท่ากับ 1.6939 ค่า t ที่คํานวณได้มีค่ามากกว่าค่าวิกฤตของ
t ในตาราง จึงสามารถสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ในการคิดวิเคราะห์วรรณคดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้โดบใช้เทคนิคหมวกหกใบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05