ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว โดยใช้ชุดกิจ
จากการสอนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร พบปัญหาในเรื่องการอ่านออกเสียงควบกล้ำไม่ชัดเจน โดยเฉพาะคำควบกล้ำ ร ล ว เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวผู้วิจัย จึงมีความประสงค์ที่จะสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร โดยผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนาแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๖ จำนวน ๔๙ คน โดยใช้เวลาทดลอง ๖ ชั่วโมง เป็นเวลา ๒ สัปดาห์ โดยทำแบบทดสอบก่อนเรียน และทำชุดกิจกรรม
๑ ชุด ทำแบบทดสอบหลังเรียน ชุดละ ๑ ชั่วโมง ร ล ว ตั้งแต่วันที่ วันที่ ๔ – ๑๖ มกราคม
พ.ศ. ๒๕๖๓
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ
ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๔๖/๘๓.๗๓ แสดงว่าชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ
ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ ๐.๕ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด