การพัฒนาพฤติกรรมการเรียนให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ชื่อ เจนจรินทร์ ห่วงเอี่ยม
ปี 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาจึงเป็นสิ่งที่สําคัญและมีความจําเป็นอย่างมาก ในการที่จะพัฒนาให้มนุษย์มีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงสุด ซึ่งต้องมีการพัฒนาโดยต้องคํานึงถึงทรัพยากรที่มีคุณภาพ และสิ่งที่สําคัญที่สุดคือทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ถ้ามนุษย์ทุกคนมีคุณสมบัติดังกล่าวก็จะเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ซึ่งจะเป็น วัฒนธรรมที่ทุกคนในสังคมต้องปฏิบัติ เพราะจะทําให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข วินัยจึงเป็นคุณธรรมที่ ควรสร้างและปลูกฝังให้ทุกคนใช้เป็นแนวทางสําหรับบังคับพฤติกรรมของตนเอง ทําให้บรรลุตามจุดหมายของ ชีวิตและประสบความสําเร็จในชีวิต ครูควรปลูกฝังให้นักเรียนมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนจะทําให้ สามารถควบคุมพฤติกรรมของตนให้เป็นไปในทางที่ดีงาม ยึดถือและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ถ้าหากในสังคมไม่ มีการปลูกฝังและพัฒนาเด็กให้มีวินัยและมีคุณภาพแล้ว การพัฒนาสังคมและประเทศก็จะเป็นไปอย่างไม่มี ประสิทธิภาพจึงควรต้องปลูกฝังวินัยในตนเองให้เป็นพื้นฐาน ดังนั้น การศึกษาจึงเป็นสิ่งที่สําคัญและมีความ จําเป็นอย่างมากในการที่จะพัฒนาให้มนุษย์มีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงสุด
จากการเป็นคุณครูผู้สอนวิชาการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ อําเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีหน้าที่สอนและดูแลนักเรียนทั้งในด้านการเรียน ด้านพฤติกรรมของนักเรียนทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน พบว่าพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนบางคนในห้องเรียนไม่สนใจเรียน ขาดความรับผิดชอบในการเรียน ไม่ทํางานที่มอบหมายให้ ใช้เครื่องมือสื่อสารในแบบผิด ๆ ทําให้บรรยากาศการเรียนรู้ไม่เอื้อต่อการเรียนการสอนและมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ทําให้เกิดปัญหาในการเรียนรู้จึงต้องใช้กระบวนการวิจัยมาแก้ปัญหา โดยการนําทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีแรงจูงใจ และทฤษฎีการวางเงื่อนไขมาใช้กับนักเรียนเพื่อเป็นการพัฒนาพฤติกรรมการเรียนและส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้เต็มศักยภาพและความสามารถของตนเอง ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง มีบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีขึ้น และเป็นการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ซึ่งจะส่งผลทําให้สามารถพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและมีผลการเรียนดีขึ้น
ความสําคัญของการศึกษา
การวิจัยในครั้งนี้ทําให้ทราบถึงพฤติกรรมการเรียน เมื่อนักเรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมให้เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบในตนเองจะทําให้นักเรียนสนใจเรียนและมีความขยันอดทน มีแรงจูงใจ ทําให้มีผลการเรียนดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอน และครูทุกท่านที่จะนํามาเสริมสร้าง พัฒนานักเรียนให้มีคุณค่ามีคุณประโยชน์ต่อครอบครัว โรงเรียน และสังคมต่อไป
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการเรียนดีขึ้นในวิชาการงานอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ อําเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สมมุติฐานการวิจัย
การพัฒนาพฤติกรรมการเรียนให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของนักเรียน ทําให้สามารถพัฒนา ศักยภาพด้านพฤติกรรมและการเรียนให้ดีขึ้น