การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรม
พื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : วรรธณา คงรอด
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2/2564
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละพลศึกษา (สุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ เพื่อเปรียบเทียบผลการศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ ของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังแดง(สหจิตวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 27 คน แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest – Posttest Design โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ “CHAMPA Model” 2) หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ “ CHAMPA Model” 3) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นสอน ขั้นที่ 3 ขั้นการนำเสนอผลงาน ขั้นที่ 4 ขั้นเห็นคุณค่าและการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป ขั้นที่ 6 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ 5) การวัดและประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 6) ปัจจัยสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และ 7) ผลลัพธ์ของผู้เรียน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA ที่มีต่อประเด็นต่างๆ ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการประเมินความสอดคล้องแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับของ (Likert Five Rating Scales) จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA มีความสอดคล้องกันในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องเหมาะสมสามารถนำไปใช้จัดการเรียนรู้ได้
2) ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิตามเกณฑ์ 80/80 (เท่ากับ 84.77 / 81.78)
3) ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ผลการศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก ( x -bar = 4.57 S.D. = 0.29 )
5) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( (x -bar) = 4.56 S.D. = 0.40 )