LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรม

usericon

ชื่อเรื่อง        : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรม
พื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา        : วรรธณา คงรอด
ปีการศึกษา        : ภาคเรียนที่ 2/2564

บทคัดย่อ

    การศึกษาพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละพลศึกษา (สุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ เพื่อเปรียบเทียบผลการศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ ของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังแดง(สหจิตวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 27 คน แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest – Posttest Design โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผลการศึกษาพบว่า
    1) ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ “CHAMPA Model” 2) หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ “ CHAMPA Model” 3) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นสอน ขั้นที่ 3 ขั้นการนำเสนอผลงาน ขั้นที่ 4 ขั้นเห็นคุณค่าและการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป ขั้นที่ 6 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ 5) การวัดและประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 6) ปัจจัยสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และ 7) ผลลัพธ์ของผู้เรียน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA ที่มีต่อประเด็นต่างๆ ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการประเมินความสอดคล้องแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับของ (Likert Five Rating Scales) จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA มีความสอดคล้องกันในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องเหมาะสมสามารถนำไปใช้จัดการเรียนรู้ได้
    2) ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิตามเกณฑ์ 80/80 (เท่ากับ 84.77 / 81.78)
3) ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4) ผลการศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก ( x -bar = 4.57 S.D. = 0.29 )
    5) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( (x -bar) = 4.56 S.D. = 0.40 )



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^