พัฒนาชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 – 4 ปี)
ชื่อผู้รายงาน นางพรทิพย์ เจริญชัยไธสงค์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 – 4 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 – 4 ปี) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก
(3 – 4 ปี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือผู้เรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงหม้อทอง องค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทองใต้ อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 17 วัน วันละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 – 4 ปี) ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 – 4 ปี) จำนวน 15 ชุด แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 – 4 ปี) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 – 4 ปี) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.64/88.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับชั้นเด็กเล็ก(3 - 4 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวนทั้งหมด 17 คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด โดยเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3-4 ปี) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.53 จากคะแนนเต็ม 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.20 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้