ประเมินโครงการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนบ้านมังกาล่า
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ผลการประเมินโครงการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านมังกาล่า สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพก่อนและหลังบริหาร
จัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) ประเมินผลบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้
แบบจำลอง CIPP และ 3) ศึกษาแนวทางการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยแบ่งการประเมิน
เป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพก่อนและหลังการดำเนินงานตามบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน ระยะที่ 2 ประเมินผลบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้แบบจำลอง CIPP และระยะ
ที่ 3 ศึกษาแนวทางการพัฒนาบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวนประชากรทั้งหมด 72 คน
เก็บข้อมูลปฐมภูมิด้วยแบบประเมินและข้อมูลทุติยภูมิที่เกี่ยวข้อง กับแผนพัฒนาการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วย
การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และสถิติเชิงพรรณนา
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพก่อนและหลังดำเนินการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
1.1 ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านมังกาล่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยพบว่าความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์โครงการอยู่ในระดับมาก
ที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ขณะที่ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์
การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยพบว่า ความหมาะสม ของวัตถุประสงค์โครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ย
สูงที่สุด
1.2 ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน
บ้านมังกาล่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยพบว่าความเหมาะสมของสถานที่ในการดำเนิน
โครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
2. ผลการประเมินระหว่างดำเนินโครงการ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน
บ้านมังกาล่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยพบว่า การดำเนินงาน (Do) และการติดตาม
ประเมินผล (Check) อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
3. ผลการประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ
ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านมังกาล่า
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประกอบด้วย
3.1 ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ ปีการศึกษา 2564 พบว่า กิจกรรมหลักตามโครงการ
จำนวน 5 กิจกรรม บรรลุเป้าหมายที่กำหนด จำนวน 5 กิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์
การประเมินที่กำหนด
3.2 ผลจัดกิจกรรมตามโครงการปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยพบว่า กิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน
ที่เกี่ยวข้องในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดซึ่งผ่านเกณฑ์
การประเมินที่กำหนด โดยพบว่า กิจกรรมด้านประสิทธิภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ย
สูงที่สุด
3.3 ผลการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามโครงการ
3.3.1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ใช้การดำเนินงานเพื่อการรู้จักนักเรียน
เป็นรายบุคคล จำนวน 7 รายการ ประกอบด้วย 1) ระเบียนสะสม 2) แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ)
3) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) 4) การสัมภาษณ์ 5) การสังเกต 6) การเยี่ยมบ้านนักเรียน และ
7) การทดสอบและสำรวจผลงาน ซึ่งการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า
มีนักเรียนผ่านการดำเนินงานเพื่อการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล คิดเป็น ร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์การ
ประเมินที่กำหนด
3.3.2 การคัดกรองนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า มีนักเรียนผ่าน
การดำเนินงานเพื่อการคัดกรองนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3.3.3 การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า มี
นักเรียนผ่านการดำเนินงานเพื่อการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
ที่กำหนด
3.3.4 การป้องกันช่วยเหลือและแก้ไข ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า
มีนักเรียนที่มีลักษณะกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มมีปัญหา ผ่านการดำเนินงานเพื่อการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไข คิดเป็น
ร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3.3.5 การส่งต่อนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า มีนักเรียนที่มีลักษณะ
กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มมีปัญหา ผ่านการดำเนินงานเพื่อการส่งต่อนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์
การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านมังกาล่า สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ในภาพรวม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์
การประเมินทุกตัวชี้วัด ได้คะแนนรวม 98.4 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
ที่กำหนด