การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลแพร่ สพป.แพร่เขต1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 1
ชื่อรายงาน : นางญาณิน สีตนไชย
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจการใช้ระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนของโรงเรียนอนุบาลแพร่ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษา ครูที่ปรึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4–6 สอบถามความพึงพอใจจากผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4–6 และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4–6 รวมทั้งสิ้น 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่บริการฟรีและไม่มีลิขสิทธิ์ ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. โรงเรียนอนุบาลแพร่ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน แต่ยังมีกิจกรรมบางประการที่ต้องปรับปรุงได้แก่การไม่เข้าใจและไม่ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาในครอบครัวของนักเรียนอย่างทันท่วงทีและการขาดการประสานงานกับผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง
2. ผู้ศึกษาได้จัดทำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลแพร่ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ขึ้น โดยใช้กระบวนการ PDCA เป็นตัวกำหนดหลักและมี Model ในการดำเนินงานคือ ANUSP Model เป็นตัวขับเคลื่อนระบบ
3. กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับดี