LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567

วิจัยในชั้นเรียน การศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีน

usericon

ชื่อรายงานวิจัยในชั้นเรียน การศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์
ชื่อผู้วิจัย นายพัชรากร สอนอุ่น

จากผลการวิจัยการศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 แผนการเรียนศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์ ผู้วิจัยได้พบประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียน ซึ่งควรนำมาอภิปรายผล ดังต่อไปนี้
1. นักเรียนไม่สามารถออกเสียงพยัญชนะกลุ่ม zh sh ch r z c s ได้ เนื่องจากภาษาไทยไม่มีวิธีการออกเสียงแบบนี้ ซึ่งนักเรียนมักใช้พยัญชนะ จ ฉ ช ฌ ศ ษ ส แทนเสียงอ่านพยัญชนะเหล่านี้ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการออกเสียงเนื่องจากวิธีการออกเสียงแตกต่างกัน นอกจากนี้นักเรียนยังมีความสับสนในการออกเสียงในกลุ่มพยัญชนะ zh sh ch และกลุ่มพยัญชนะ z c s อีกด้วย     
นอกจากนี้นักเรียนมีปัญหาในการออกเสียงพยัญชนะ r โดยใช้วิธีตวัดหรือรัวลิ้นพร้อมออกเสียง และบางคนออกเสียงเป็นเสียงเดียวกับพยัญชนะ l
2. นักเรียนอ่านออกเสียงเบาเป็นวรรณยุกต์หลายเสียง จากการทดสอบการอ่านคำสองพยางค์ สามพยางค์ และประโยค นักเรียนอ่านคำที่มีวรรณยุกต์เสียงอื่นในหลายเสียง และไม่เข้าใจการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบาที่อยู่ด้านหลังของคำที่มีวรรณยุกต์ที่ไม่เหมือนกัน เช่น ประโยคที่ 7 tā shì Běijīng dàxuéde xuéshengคือคำว่า xuésheng นักเรียนออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบาคำนี้เป็นวรรณยุกต์หลายเสียง ซึ่งคำว่า xuésheng นักเรียนออกเสียงเป็นวรรณยุกต์เสียง 4 และเสียง 1 คือ xuéshēng และ xuéshèng
3. นักเรียนไม่สามารถอ่านสระประสม uai ian iang iong ได้ สระประสมเหล่านี้เกิดจากสระเดี่ยวสองหรือสามตัวประสมกัน เวลาอ่านจำเป็นต้องอ่านควบให้เป็นหนึ่งเสียง แต่นักเรียนหลายคนกลับอ่านเป็นสองเสียง
4. นักเรียนมีปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงที่ 2 และ 3 โดยนักเรียนจะออกเสียงที่ 2 ในลักษณะสั้นและสูงไม่มากพอ ส่วนเสียงที่ 3 นักเรียนไม่สามารถแปรจากเสียงที่เริ่มจากระดับกลางต่ำแล้วลดลงต่ำสุดจากนั้นแปรเสียงสูงขึ้นได้
5. นักเรียนออกเสียงสระ er เป็นเสียงสระเดียวกับสระ e ซึ่งเป็นการออกเสียงโดยไม่มีการม้วนปลายลิ้นยกสูงขึ้น นอกจากนี้นักเรียนยังไม่สามารถออกเสียงคำว่า huìr wánr ได้ชัดเจนเนื่องจากนักเรียนไม่ออกเสียงม้วนลิ้น r ที่อยู่ด้านหลัง
6. นักเรียนไม่สามารถอ่านออกเสียงสระ ia และ ie ได้ โดยบางส่วนเข้าใจผิดว่าออกเสียงคล้ายกับสระ เอีย ในภาษาไทย และบางส่วนอ่านออกเสียงสระทั้งสองนี้สลับกัน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^