LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

วิจัยในชั้นเรียน การศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีน

usericon

ชื่อรายงานวิจัยในชั้นเรียน การศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์
ชื่อผู้วิจัย นายพัชรากร สอนอุ่น

จากผลการวิจัยการศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 แผนการเรียนศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์ ผู้วิจัยได้พบประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียน ซึ่งควรนำมาอภิปรายผล ดังต่อไปนี้
1. นักเรียนไม่สามารถออกเสียงพยัญชนะกลุ่ม zh sh ch r z c s ได้ เนื่องจากภาษาไทยไม่มีวิธีการออกเสียงแบบนี้ ซึ่งนักเรียนมักใช้พยัญชนะ จ ฉ ช ฌ ศ ษ ส แทนเสียงอ่านพยัญชนะเหล่านี้ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการออกเสียงเนื่องจากวิธีการออกเสียงแตกต่างกัน นอกจากนี้นักเรียนยังมีความสับสนในการออกเสียงในกลุ่มพยัญชนะ zh sh ch และกลุ่มพยัญชนะ z c s อีกด้วย     
นอกจากนี้นักเรียนมีปัญหาในการออกเสียงพยัญชนะ r โดยใช้วิธีตวัดหรือรัวลิ้นพร้อมออกเสียง และบางคนออกเสียงเป็นเสียงเดียวกับพยัญชนะ l
2. นักเรียนอ่านออกเสียงเบาเป็นวรรณยุกต์หลายเสียง จากการทดสอบการอ่านคำสองพยางค์ สามพยางค์ และประโยค นักเรียนอ่านคำที่มีวรรณยุกต์เสียงอื่นในหลายเสียง และไม่เข้าใจการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบาที่อยู่ด้านหลังของคำที่มีวรรณยุกต์ที่ไม่เหมือนกัน เช่น ประโยคที่ 7 tā shì Běijīng dàxuéde xuéshengคือคำว่า xuésheng นักเรียนออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบาคำนี้เป็นวรรณยุกต์หลายเสียง ซึ่งคำว่า xuésheng นักเรียนออกเสียงเป็นวรรณยุกต์เสียง 4 และเสียง 1 คือ xuéshēng และ xuéshèng
3. นักเรียนไม่สามารถอ่านสระประสม uai ian iang iong ได้ สระประสมเหล่านี้เกิดจากสระเดี่ยวสองหรือสามตัวประสมกัน เวลาอ่านจำเป็นต้องอ่านควบให้เป็นหนึ่งเสียง แต่นักเรียนหลายคนกลับอ่านเป็นสองเสียง
4. นักเรียนมีปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงที่ 2 และ 3 โดยนักเรียนจะออกเสียงที่ 2 ในลักษณะสั้นและสูงไม่มากพอ ส่วนเสียงที่ 3 นักเรียนไม่สามารถแปรจากเสียงที่เริ่มจากระดับกลางต่ำแล้วลดลงต่ำสุดจากนั้นแปรเสียงสูงขึ้นได้
5. นักเรียนออกเสียงสระ er เป็นเสียงสระเดียวกับสระ e ซึ่งเป็นการออกเสียงโดยไม่มีการม้วนปลายลิ้นยกสูงขึ้น นอกจากนี้นักเรียนยังไม่สามารถออกเสียงคำว่า huìr wánr ได้ชัดเจนเนื่องจากนักเรียนไม่ออกเสียงม้วนลิ้น r ที่อยู่ด้านหลัง
6. นักเรียนไม่สามารถอ่านออกเสียงสระ ia และ ie ได้ โดยบางส่วนเข้าใจผิดว่าออกเสียงคล้ายกับสระ เอีย ในภาษาไทย และบางส่วนอ่านออกเสียงสระทั้งสองนี้สลับกัน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^