LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567

รูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะปกติใหม่

usericon

ชื่อเรื่อง     ปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะปกติใหม่
        โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม
ผู้วิจัย     นายพรศักดิ์ อุ่นใจ
        ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนค้อวิทยาคม อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ     
ปีที่วิจัย    2563

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะปกติใหม่ โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะปกติใหม่โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะปกติใหม่โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม และ
4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะปกติใหม่ โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม
เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R & D) ประยุกต์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันในการดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่
โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่ปรึกษา หัวหน้าแนะแนว หัวหน้าระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 248 คน
ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม
ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม
ใช้แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน โดยการประชุมสนทนากลุ่ม ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม กับครูที่ปรึกษา จำนวน 11 คน นักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีปัญหา จำนวน 58 คน ในปีการศึกษา 2563 ดำเนินการตามรูปแบบ PAOR Cycle Model มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 2 วงรอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 248 คน และนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีปัญหา จำนวน 58 คน โดยใช้แบบสอบถาม ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.    สภาพการดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่
โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม พบว่า การดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนโนนค้อวิทยาคม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
        2. รูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่โรงเรียน โนนค้อวิทยาคม มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) ความเป็นมาและความสำคัญ 2) หลักการ 3) จุดมุ่งหมาย 4) แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ ประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมการพัฒนา การกำกับติดตามผล 5) กระบวนการดำเนินงาน ตามรูปแบบ PAOR Cycle Model มี 4 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) ขั้นการสะท้อนผล (Reflection) 6) การวัดและประเมินผล 7) เงื่อนไขความสำเร็จ
        3. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม พบว่า ครูที่ปรึกษามีความรู้ ความเข้าใจวิธีการ กระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากขึ้น และสามารถคัดกรองนักเรียนได้ ส่วนนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา มีจำนวนลดลง และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์มาเป็นกลุ่มปกติได้ คิดเป็นร้อยละ 94.83
        4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม พบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบ การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสภาวะวิถีปกติใหม่โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด






ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^