การประเมินโครงการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมศักยภาพของครูในการพัฒนา
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมศักยภาพของครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดลาดสนุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ภายใต้กรอบการประเมินเชิงระบบของ CIPP Model ได้แก่ 1) การประเมินบริบท 2) การประเมินปัจจัยนำเข้า 3) การประเมินกระบวนการ และ 4) การประเมินผลผลิต โดยการศึกษาข้อมูลจากเอกสารโครงการ ข้อมูลการวางแผนและดำเนินโครงการ การเยี่ยมชั้นเรียน นิเทศติดตามผลและสรุปผล และดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ รองผู้อำนวยการ ครูหัวหน้าระดับสายชั้นและครูที่ปรึกษาห้องเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินผลโครงการ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครอง ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการประเมินตลอดระยะเวลาในการดำเนินโครงการ คือ ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565
จากการประเมิน พบว่า 1) ด้านบริบทของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิตของโครงการ มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน