การอ่านออกเสียงคำและประโยคที่มี ร,ล
เรื่อง การอ่านออกเสียงคำและประโยคที่มี ร,ล โรงเรียนชุมชนบ้านสำพันตา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564
ผู้วิจัย นางสาวปรินทร์ณัฐชา อธิมงคลโรจน์
1. ปัญหาที่จะพัฒนา
ผู้วิจัยทำการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าความสามารถในการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร,ล นักเรียนส่วนมากไม่ถูกต้องและไม่ชัดเจน
2. สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาคือ
1. นักเรียนส่วนมากอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล ไม่ถูกต้องและไม่ชัดเจน
2. แบบฝึกปฏิบัติการอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล น้อยเกินไป
จากสาเหตุปัญหาทั้ง 2 ประการนี้ ผู้วิจัยจึงทำการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเสียง ร,ล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. จุดประสงค์จองการวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของการอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล
2. เพื่อให้นักเรียนได้อ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล ได้ถูกต้องและชัดเจน
3. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล
4. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำภาษาไทยไปใช้ในการสื่อสารได้คล่อง และเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
4. แนวทางการแก้ไข
จากการที่ได้ศึกษาพบว่า วิธีการแก้ปัญหาการอ่านออกเสียง ร,ล มีหลายวิธี ได้แก่ การใช้แบบฝึกการอ่าน การใช้เพลง บทกลอน เกม ฯลฯ ผู้วิจัยได้พิจารณาถึงสาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ไข เห็นว่า แบบฝึกการอ่านคำและประโยคต่างๆ มีความเหมาะสมในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้การอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล ของนักเรียน
5. เครื่องมือที่ใช้แก้ปัญหา
ผู้วิจัยใช้และสร้างเครื่องมือตรวจสอบการพัฒนากระบวนการอ่าน คำควบกล้ำ ร,ล ของนักเรียน ดังนี้
1. แบบฝึกความสามารถการอ่านออกเสียงคำที่มี ร จำนวน 2 ชุด
2. แบบฝึกความสามารถการอ่านออกเสียงคำที่มี ล จำนวน 2 ชุด
3. แบบฝึกการออกเสียง ร,ล จำนวน 15 ประโยค
4.
6. วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้
การจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร,ล ได้ดำเนินการ ดังนี้
5.1 อ่านออกเสียงแบบฝึกการอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล จำนวน 4 ชุด สับเปลี่ยนกันทุกวัน โดยนักเรียนอ่านพร้อมกันทั้งชั้น จากนั้นนักเรียนฝึกอ่านเป็นรายบุคคลวันละ 1 ชุด จนครบทุกคน
5.2. เมื่ออ่านแบบครบทุกคนทั้ง 4 ชุดแล้ว จึงฝึกอ่านประโยคที่มีตัว ร,ล จำนวน 15 ประโยค โดยการอ่านพร้อมกัน และอ่านเป็นรายบุคคล
7. วิธีการเก็บรวบรวมผลงาน โดยการสร้างแบบการประเมิน คือ
1. ประเมินการอ่านเป็นรายบุคคลก่อนทุกชุด
2. ประเมินเป็นรายบุคคลโดยการจับฉลาก ในจำนวนแบบฝึก 4 ชุด
3. ประเมินการอ่านประโยค โดยอ่านเป็นรายบุคคล
แจ้งการประเมินก่อนและหลังให้นักเรียนได้ทราบเพื่อปรับปรุงนำมาเฉลี่ยหาค่าการพัฒนา
8. เกณฑ์ความสำเร็จ
1 อ่านคำในแบบฝึกอ่านทุกคำทุกชุดถ้าอ่านคำถูกต้องได้ 1 คะแนน ถ้าผิดได้ 0
2. อ่านทุกประโยค การให้คะแนนประโยคละ 5 คะแนน ถ้าอ่านคำผิดหักคำละ 1 คะแนน
9. สมมุติฐานการวิจัย ปีการศึกษา 2564
1. นักเรียนมีความตั้งใจและสนใจในการอ่านอกเสียงคำควบกล้ำมากขึ้น ร้อยละ 75
2. นักเรียนอ่านออกเสียง ร ในแบบฝึกชุดที่ 1 ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
3. นักเรียนอ่านออกเสียง ร ในแบบฝึกชุดที่ 2 ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
4. นักเรียนอ่านออกเสียง ล ในแบบฝึกชุดที่ 1 ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
5. นักเรียนอ่านออกเสียง ล ในแบบฝึกชุดที่ 2 ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
6. นักเรียนอ่านประโยคที่มี ร,ล ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75