การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม
ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้รายงาน : รินดา ไชยโคตร
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองระดับโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง จำนวนทั้งสิ้น 506 คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และการสุ่มแบบง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) แบบสอบถามฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) แบบสอบถามฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) แบบสอบถามฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับผลสำเร็จ แบบสอบถามฉบับที่ 5 แบบประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงใจของครู และแบบสอบถามฉบับที่ 6 แบบประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงใจ
ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564
4.1 ด้านผลสำเร็จของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ด้านความพึงพอใจของครูต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ด้านความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด