การประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การ
(งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นายนุพงษ์ เม่นคำ
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดการประดิษฐ์ คิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา2555โรงเรียนบ้านปากปาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ เอกสารประกอบการเรียน ชุดการประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดการประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุดการประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.89/90.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดการประดิษฐ์ คิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ มีค่าเท่ากับ 0.7551 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.51
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดการประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดการประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.54 ซึ่งมีระดับ ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด