รายงานการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์
โดยใช้ Google Classroom เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์
ผู้วิจัย นางสุนันท์ ชวาลารัตน์
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนศรียานุสรณ์ วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Google Classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 กำหนดเกณฑ์ผ่านไว้ที่ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Google Classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Google Classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนศรียานุสรณ์ จำนวน 15 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 577 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/14 จำนวน 35 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Google Classroom จำนวน 4 บทเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Google Classroom จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนจากบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Google Classroom เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์ ครอบคลุมองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล รวม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Google Classroom เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 มีค่าเท่ากับ 83.50 และ E2 มีค่าเท่ากับ 85.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ Google Classroom
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Google Classroom เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์ หลังเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด