รายงานการประเมินการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านท่าโสม
ผู้รายงาน นางดุจดาว ขนุนทอง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านท่าโสม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี
ปี พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านท่าโสม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านสิ่งแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ และประเมินความพึงพอใจของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านท่าโสม ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าโสม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP MODEL) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน ๓ คน ครูผู้สอน จำนวน ๕๓ คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๔ คน รวม ๗o คน ใช้วิธีการสุ่มเลือกแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ตารางของ เครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถามและบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยละส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน ประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโสม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP MODEL) ผลการประเมินรวมอยู่ในระดับ มาก
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโสม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP MODEL) ผลการประเมินรวมอยู่ในระดับ มาก
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโสม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP MODEL) ผลการประเมินรวมอยู่ในระดับ มาก
4. การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโสม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP MODEL) ผลการประเมินรวมอยู่ในระดับ มาก
5. การประเมินความพึงพอใจในความสำเร็จของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโสม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP MODEL) ผลการประเมินรวมอยู่ในระดับ มาก