การประเมินโครงการโรงเรียนโปร่งใส หัวใจสุจริต อ่านต่อได้ที่: h
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายวัลลภ มานักฆ้อง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนเนินมะปรางศึกษาวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนโปร่งใส หัวใจสุจริต ที่บริหารจัดการด้วยการบูรณาการความรู้ นำสู่มิติของการบริหารองค์กร “โรงเรียนสุจริตเนินมะปรางศึกษาวิทยา” ปีการศึกษา ๒๕๖๔ โดยใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) 1.เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนโปร่งใส หัวใจสุจริต ที่บริหารจัดการด้วยการบูรณาการความรู้ นำสู่มิติของการบริหารองค์กร “โรงเรียนสุจริตเนินมะปรางศึกษาวิทยา”โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Modelในด้านต่าง ๆ ดังนี้ด้าน
ดังนี้1.1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 1.2)เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)1.3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation)1.4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ได้แก่ นักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการตามคุณลักษณะของนักเรียนโรงเรียนสุจริต และผลการดำเนินการของทุกฝ่ายงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาออนไลน์ ( Integrity & Transparency Assessment: ITA) 2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อโครงการโรงเรียนโปร่งใส หัวใจสุจริต ที่บริหารจัดการด้วยการบูรณาการความรู้ นำสู่มิติของการบริหารองค์กร “โรงเรียนสุจริตเนินมะปรางศึกษาวิทยา” ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน ครูจำนวน 42 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 924 คน และเครือข่ายผู้ปกครอง 155 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1.ผลประเมินโครงการโรงเรียนโปร่งใส หัวใจสุจริต ที่บริหารจัดการด้วยการบูรณาการความรู้ นำสู่มิติของการบริหารองค์กร “โรงเรียนสุจริตเนินมะปรางศึกษาวิทยา”โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Modelในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ เหมาะสมของการกำหนดโครงการ ความเป็นไปได้ทางปฏิบัติ และชุมชนให้การยอมรับต่อกิจกรรมในโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์
1.2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ความพร้อมและความพอเพียง ของบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ เวลา และงบประมาณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์
1.3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ในด้านการรวบรวมและตรวจสอบความเหมาะสมเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินกิจกรรม การติดตามและประเมินผล ตลอดจนการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับมาก
โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์
1.4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมิน ดังนี้
1.4.1 นักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการตามคุณลักษณะของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่
ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์
1.4.2 ผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาออนไลน์ ( Integrity & Transparency Assessment: ITA) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์
2. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้บริหารคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ เครือข่ายผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการโรงเรียนโปร่งใส หัวใจสุจริต ที่บริหารจัดการด้วยการบูรณาการความรู้ นำสู่มิติของการบริหารองค์กร “โรงเรียนสุจริตเนินมะปรางศึกษาวิทยา”โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์