รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน : นายธีระเดช บัวล้อม
ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี ปีการศึกษา 2564 ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP model มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ โดยใช้ประชากรทั้งหมดที่ได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 13 คน
รองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ไม่รวมผู้แทนครูและผู้อำนวยการโรงเรียน) จำนวน 7 คน รวมทั้งหมด 21 คน เป็นผู้ให้ข้อมูลการประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการและผลผลิตของโครงการ และนักเรียน จำนวน 139 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 139 คน รวมทั้งหมด 278 คน เป็นผู้ให้ข้อมูลการประเมินด้านความพึงพอใจต่อโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ฉบับที่ 1 ประเมินบริบทของโครงการ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 0.950 ฉบับที่ 2 ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 0.884 ฉบับที่ 3 ประเมินกระบวนการของโครงการ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 0.901 ฉบับที่ 4 ประเมินผลผลิตของโครงการ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 0.962 และฉบับที่ 5 ประเมินความพึงพอใจต่อโครงการ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 0.972 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี
ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน รองผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.44, σ = 0.34) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ความต้องการจำเป็นของโครงการ (μ = 4.51, σ = 0.36) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการ (μ = 4.45, σ = 0.40) และความเป็นไปได้ของโครงการ (μ = 4.37, σ = 0.28) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของของครูผู้สอน รองผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.38, σ = 0.37) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ความพร้อมของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง (μ = 4.48, σ = 0.37) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ความเพียงพอของงบประมาณ (μ = 4.40, σ = 0.31) และการบริหารจัดการ (μ = 4.36, σ = 0.40) ตามลำดับ และความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์และสถานที่
(μ = 4.28, σ = 0.37) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน รองผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (μ = 4.10, σ = 0.38) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน (μ = 4.23, σ = 0.37) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล (μ = 4.17, σ = 0.42) การป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน (μ = 4.15, σ = 0.39) และการคัดกรองนักเรียน (μ = 3.95, σ = 0.40) ตามลำดับ และการส่งต่อนักเรียน (μ = 3.93, σ = 0.34) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี
ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของของครูผู้สอน รองผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.55, σ = 0.34) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ความสามารถในการเรียนรู้ (μ = 4.61, σ = 0.35) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ทักษะชีวิตและการคุ้มครองตนเอง (μ = 4.55, σ = 0.31) และลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน (μ = 4.50, σ = 0.35) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
สำหรับผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (μ = 4.31, σ = 0.40) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ครูที่ปรึกษาไปเยี่ยมบ้านนักเรียน สร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและร่วมกันแก้ไขปัญหานักเรียน (μ = 4.89, σ = 0.35) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับที่สูงขึ้น (μ = 4.79, σ = 0.55) และการคัดกรองเพื่อให้ครูที่ปรึกษารู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลอย่างละเอียด (μ = 3.97, σ = 0.45) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด