LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนารูปแบบการสอน SQCS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอน SQCS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์
ผู้วิจัย     นางสุนันท์ ชวาลารัตน์ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนศรียานุสรณ์ วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการศึกษา    2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอน SQCS Model พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการสอน SQCS Model พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์ และ 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการสอน SQCS Model พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์ จำนวน 35 คน ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือ ที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นครูผู้สอนและนักเรียนที่เคยเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน หลักการนับเบื้องต้น โรงเรียนศรียานุสรณ์ แบบประเมินรับรองรูปแบบการสอน SQCS Model เว็บการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอน SQCS Model แผนการจัดการเรียนรู้การสอน SQCS Model และแบบรับรองรูปแบบการสอน SQCS Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น และแบบสอบถามความคิดเห็นในการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน SQCS Model และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
    ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสอน SQCS Model ที่พัฒนาขึ้นมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) บทบาทผู้สอน 2) บทบาทผู้เรียน 3) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 4) แหล่งเรียนรู้และเครื่องมือ และ 5) การประเมินผล โดยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 S (Learning to Search) เรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ขั้นที่ 2 Q (Learning to Question) เรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม ขั้นที่ 3 C (Learning to Construct) เรียนรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ และขั้นที่ 4 S (Learning to Summarize and Evaluate) เรียนรู้เพื่อสรุปและประเมินผล ผลการทดลองการใช้รูปแบบการสอน SQCS Model พบว่า นักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการสอน SQCS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการสำรวจความคิดเห็นในการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน SQCS Model พบว่า ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นในการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน SQCS Model ของนักเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^