การพัฒนารูปแบบการสอน SQCS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผู้วิจัย นางสุนันท์ ชวาลารัตน์ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนศรียานุสรณ์ วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอน SQCS Model พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการสอน SQCS Model พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์ และ 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการสอน SQCS Model พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียานุสรณ์ จำนวน 35 คน ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือ ที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นครูผู้สอนและนักเรียนที่เคยเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน หลักการนับเบื้องต้น โรงเรียนศรียานุสรณ์ แบบประเมินรับรองรูปแบบการสอน SQCS Model เว็บการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอน SQCS Model แผนการจัดการเรียนรู้การสอน SQCS Model และแบบรับรองรูปแบบการสอน SQCS Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น และแบบสอบถามความคิดเห็นในการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน SQCS Model และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสอน SQCS Model ที่พัฒนาขึ้นมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) บทบาทผู้สอน 2) บทบาทผู้เรียน 3) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 4) แหล่งเรียนรู้และเครื่องมือ และ 5) การประเมินผล โดยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 S (Learning to Search) เรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ขั้นที่ 2 Q (Learning to Question) เรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม ขั้นที่ 3 C (Learning to Construct) เรียนรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ และขั้นที่ 4 S (Learning to Summarize and Evaluate) เรียนรู้เพื่อสรุปและประเมินผล ผลการทดลองการใช้รูปแบบการสอน SQCS Model พบว่า นักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการสอน SQCS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรียานุสรณ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการสำรวจความคิดเห็นในการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน SQCS Model พบว่า ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นในการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน SQCS Model ของนักเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก